1000 tấn kim cương được trút xuống Thổ tinh và Mộc tinh


Nhắc tới kim cương chúng ta thường liên tưởng ngay tới hai từ “đắt đỏ” và  thật sự “quý hiếm”, tuy nhiên ở hai hành tinh anh em với Trái đất trong hệ mặt trời đó là Thổ tinh, Mộc tinh thì lại xuất hiện rất nhiều những “cơn mưa kim cương” lên tới gần 1000 tấn mỗi năm. Cùng khám phá hiện tượng kỳ lạ  độc đáo này nhé.

Kim cương biết đến là một trong vật chất đắt đỏ nhất trên hành tinh, được hình thành ở sâu trong lòng Trái đất cách đây hơn 3 tỷ năm với những điều kiện áp suất và với nhiệt độ cực lớn. Với những đặc tính vật lý và đặc tính quang học nổi trội hơn hẳn,  kim cương có nhiều ứng dụng rộng rãi bên trong công nghiệp và trong ngành chế tác trang sức. Tuy nhiên kim cương tự nhiên càng ngày càng  khan hiếm và quá trình khai thác cũng gặp nhiều khó khăn, kim cương tổng hợp chính là lựa chọn hàng đầu của các nguồn nhu cầu da dạng khác nhau. Ấy vậy mà Thổ tinh và Mộc tinh lại ngập ngụa ở trong kim cương, và kim cương lại không tới từ lòng đất mà từ trên trời rơi xuống như nhiều cơn mưa thật sự.


Nhận định của các nhà khoa học

Trước đây, các nhà khoa học thường cho rằng, trên thế giới luôn tin rằng ở trong lõi của các hình tinh nhỏ có nhiệt độ thấp hơn Trái đất, chẳng hạn  như Hải Vương tinh và Thiên Vương tinh tồn tại khá nhiều kim cương. Còn ở trong khí quyển và những như điều kiện của hai hành tinh lớn là Thổ tinh và Mộc tinh thì không phù hợp có thể hình thành những viên kim cương. Tuy nhiên, quan điểm này cũng đã sớm thay đổi khi họ bắt đầu tiến hành nghiên cứu về áp suất và về nhiệt độ khí quyển chính hai gã khổng lồ của  hệ mặt trời này. Rất có thể mưa kim cương diễn ra ở đây hàng năm với trữ lượng lên tới khoảng một triệu kilogam tức 1000 tấn.

Các nhà khoa học cũng thường nhận định, kim cương được hình thành ở trên diện rộng ở các khu vực thường xuyên xảy ra bão và tại Mộc tinh và Thổ tinh. Bầu khí quyển cũng dày đặc, lực hấp dẫn khá lớn, nhiệt độ và áp suất tăng cao, và đây là các điều kiện lý tưởng để nén cac-bon giữa không trung. Ban đầu chúng thường vẫn  tồn tại ở dạng khí methane, khi gặp bão và gặp sét thì biến thành muội than rồi rơi xuống. Trong khoảng 1600 km đầu dưới tác động từ áp suất muội than và chuyển dần thành than chì. Rơi qua khoảng 6000 km, khi bắt đầu tiến sâu thêm xuống bầu khí quyển có áp suất lúc siêu lớn thì than chì sẽ cô đặc thành các hạt kim cương thêm trôi nổi. Tuy nhiên, chỉ cần rơi qua khoảng 30 000 km các hạt kim cương cứng hơn đá này sẽ có thể nóng chảy lại thành cac-bon. Rất kỳ lạ phải không nào.

Mô phỏng những cơn mưa kim cương của Thổ tinh và Mộc tinh




Trở lại câu chuyện về viên kim cương trên mặt đất chúng ta, với sản lượng khai thác hàng năm vào khoảng 30 000 kilogam và còn quá khiêm tốn so với nhu cầu mong muốn được sử dụng của con người. Thì kim cương tổng hợp ở trong phòng thí nghiệm hoặc “kim cương fake” là một giải pháp không tồi đáp ứng giới điệu mộ.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »